Ủy ban Pháp luật giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại TP Hồ Chí Minh

07/08/2014

Ngày 7/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2011- 2013.

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, số vụ khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây giảm nhiều. Riêng năm 2013, số đơn khiếu nại, tố cáo đã giảm tới 37% so với năm 2012. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp tục giảm 27% so với cùng kỳ năm 2013 và tất cả số đơn này đều đã được xử lý. Nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tới hơn 95%. Trong đó, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai luôn chiếm tỷ lệ trên 80% gồm các vấn đề về quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải tỏa, quyền sử dụng đất…Tuy nhiên, trong số này chỉ có 8% trường hợp tố cáo đúng và 22% có đúng có sai, còn lại là tố cáo sai. 
 
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời yêu cầu thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp như tuyên truyền, tăng cường công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, nhất là tại các lĩnh vực thường gây bức xúc trong dư luận nhân dân như đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công... Đoàn giám sát cũng trao đổi, thảo luận về các vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân; việc ban hành các văn bản của các cấp về vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo; sử dụng cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ trong tiếp công dân; các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lợi dụng dân chủ để khiếu nại, tố cáo sai sự thật. 

(Theo Đại biểu Nhân dân)