QUỐC HỘI THẢO LUẬN Ở HỘI TRƯỜNG VỀ GIAO KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ TRUNG HẠN VỐN NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG GIAI ĐOẠN 2016-2020 CHO NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN VIỆT NAM

11/11/2020

Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, chiều 11/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung làm việc.

 

Toàn cảnh Phiên họp

Trình bày Tờ trình về việc giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, tại văn bản số 102/UBTVQH14-TCNS ngày 26 tháng 4 năm 2017 về phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đối với phần vốn còn lại, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu chưa phân bổ số vốn dự kiến để cấp vốn điều lệ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam; Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét số vốn này sau khi cơ cấu lại Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Theo kết luận của Bộ Chính trị tại văn bản số 6726-CV/VPTW ngày 25 tháng 5 năm 2018 của Văn phòng Trung ương Đảng về các giải pháp cơ cấu lại Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã giao “Ban Cán sự đảng Chính phủ bố trí ngân sách nhà nước cấp đủ những khoản thuộc trách nhiệm của ngân sách theo cam kết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”. Khoản 4 Điều 4 Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12 tháng 11 năm 2018 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Quốc hội đã giao Chính phủ rà soát, hoàn chỉnh các thủ tục, điều kiện phân bổ vốn cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại Thông báo số 3433/TB-TTKQH ngày 24 tháng 12 năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát, tính toán chính xác các khoản thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương phải cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2018. Trong đó làm rõ số phải thanh toán, số đã bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư, số còn thiếu trong kế hoạch vốn đầu tư và nguồn thực hiện, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Thẩm tra Tờ trình, Ủy ban Tài chính và Ngân sách nhận thấy, thực hiện khoản 2 Điều 7 Nghị quyết số 26/2016/QH14 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung giao kế hoạch trung hạn cho Ngân hàng phát triển Việt Nam. Nội dung này đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến  và đề nghị Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 xem xét, quyết định việc sử dụng một phần số vốn trong tổng số vốn dự kiến cấp điều lệ cho Ngân hàng phát triển Việt Nam để thanh toán phần còn thiếu cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý đến ngày 31 tháng 12 năm 2018 cho Ngân hàng phát triển Việt Nam. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 31/7/2019 phê duyệt “Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của Ngân hàng phát triển Việt Nam giai đoạn 2019-2021”, Chính phủ đã xác định chênh lệch lãi suất và phí quản lý thuộc nghĩa vụ của ngân sách trung ương phải cấp bù cho Ngân hàng phát triển Việt Nam. Do đó, Ủy ban cho rằng, việc Chính phủ trình bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho Ngân hàng phát triển Việt Nam là thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội, Kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và việc trình Quốc hội xem xét, quyết định là đúng thẩm quyền.

Về sự cần thiết và mức dự kiến bố trí vốn, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ vì các lý do sau: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 31/7/2019 phê duyệt “Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của Ngân hàng phát triển Việt Nam giai đoạn 2019-2021”; Chính phủ đã rà soát, báo cáo số phải thanh toán, số đã bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư, số còn thiếu trong kế hoạch vốn đầu tư và nguồn lực thực hiện, trình Quốc hội xem xét, quyết định; Việc thanh toán số vốn thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương, do chưa bố trí đủ để cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý đến ngày 31/12/2018 của VDB theo quy định của pháp luật là cần thiết để bảo đảm thanh khoản và an toàn hoạt động của VDB. Ủy ban tán thành việc trình Quốc hội cho phép sử dụng số tiền để cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý cho VDB. Đồng thời, đề nghị việc thanh toán phải căn cứ vào số liệu được Kiểm toán nhà nước xác nhận.

Đại biểu Tạ Văn Hạ phát biểu

Thảo luận tại Phiên họp, đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu nhất trí với chủ trương giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Qua nghiên cứu tài liệu hồ sơ về việc xem xét bổ sung đại biểu chỉ ra rằng chỉ căn cứ vào Tờ trình và Báo cáo thẩm tra thì chưa rõ, do đó đề nghị về hồ sơ, cần cung cấp thêm để đại biểu Quốc hội đánh giá được hiệu quả hoạt động của ngân hàng này. Vì ngoài ngân hàng này vẫn còn ngân hàng chính sách nữa. Bên cạnh đó, đối với việc bổ sung vốn điều lệ cho các ngân hàng thì cần có kế hoạch cụ thể để đảm bảo tính khả thi, tính phù hợp.

Giải trình một số ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, phần cấp bù lãi suất và phí quản lý là thuộc trách nhiệm của nhà nước khi giao cho các ngân hàng chính sách thực hiện một số nhiệm vụ. Lúc đầu nhiệm kỳ, do còn nhiều vấn đề xung quanh hiệu quả hoạt động của ngân hàng này nên chưa cấp tăng vốn, nhưng sau khi Chính phủ thực hiện cơ cấu, xử lý nợ xấu, rà soát lại thì số còn lại phải bố trí sẽ thanh toán đầy đủ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam./.

Hồ Hương- Minh Thành