ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ CÁC VẤN ĐỀ CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU CỦA DỰ ÁN LUẬT QUẢN LÝ THUẾ (SỬA ĐỔI)

21/02/2019

Sáng ngày 21/02, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung thảo luận.

 Chủ nhiệm Ủy ban Tài Chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải báo cáo

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài Chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải nêu rõ, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại Tổ ngày 12/11/2018 và tại Hội trường ngày 15/11/2018 về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TTUBTCNS) và Cơ quan soạn thảo đã tổ chức các cuộc làm việc để tiếp thu, giải trình ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số vấn đề lớn về dự án Luật. Cụ thể: 

Về phạm vi điều chỉnh của Luật: Một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước không do cơ quan quản lý thuế quản lý thu tại khoản 2 và xác định có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này không?

Đối với vấn đề này, TTUBTCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất giải trình, tiếp thu việc quy định như dự thảo Luật sẽ đảm bảo bao quát nguồn thu của ngân sách nhà nước và tăng cường quy trình, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong công tác quản lý các nguồn thu của ngân sách nhà nước. Đồng thời, việc quy định giao Chính phủ căn cứ vào quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan để quy định việc quản lý thu đối với các khoản thu không do cơ quan quản lý thuế thu sẽ không làm sáo trộn các quy trình quản lý thuế trong Luật này và vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý nguồn thu ngân sách nhà nước tại các Luật chuyên ngành. Tuy nhiên, để bảo đảm rõ ràng, TTUBTCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất sửa lại phạm vi điều chỉnh theo hướng bao quát tất cả các nguồn thu ngân sách nhà nước, không tách bạch nguồn thu do cơ quan quản lý thuế thu và nguồn thu không do cơ quan quản lý thuế thu và chuyển nội dung của khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật xuống Điều 151 cho phù hợp. Nội dung này được thể hiện tại Điều 1 và khoản 1 Điều 151 của dự thảo Luật.

Về khai thuế, tính thuế: Một số ý kiến đại biểu cho rằng, để hoàn thành Tờ khai Giao dịch liên kết cần phải có Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia của Công ty mẹ, trong khi đó, thông thường phải mất 1 năm để hoàn thành Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia. Do đó, việc quy định nộp Tờ khai giao dịch liên kết cùng với báo cáo quyết toán thuế năm trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính là chưa phù hợp với thực tế và không khả thi.

Về nội dung này, TTUBTCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất tiếp thu: mỗi quốc gia có quy định riêng về thời hạn hoàn thành Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia, do đó để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo chỉnh sửa theo hướng giao Chính phủ quy định về thời hạn nộp hồ sơ đối với báo cáo lợi nhuận liên quốc gia. Đồng thời, chỉnh sửa lại quy định đối với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý và loại thuế có kỳ tính thuế theo năm cho phù hợp với thực tiễn, theo đó quy định thời hạn nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng, không quy định theo ngày như dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6. Nội dung này được thể hiện tại điểm b khoản 1, điểm a, b, c khoản 2 và khoản 5 Điều 44 của dự thảo Luật.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận tại phiên họp

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp giữa Ủy ban Tài chính-Ngân sách và Cơ quan soạn thảo; đề nghị hai cơ quan sẽ tiếp tục rà soát, tiếp thu, chỉnh lý toàn bộ Dự án Luật.

Cho ý kiến vào một số nội dung cụ thể, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng trong toàn bộ Dự luật không có quy định về trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc quản lý thu thuế của những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phải nghiên cứu, bổ sung nội dung này. Đồng thời cần rà soát lại các quy định liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan thực hiện quản lý thuế; các trường hợp không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, khoanh nợ, xoá nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp…

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao báo cáo của Ủy ban Tài Chính- Ngân sách, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra xem xét kỹ lưỡng, thiết kế lại nội dung Khoản 1, Khoản 2 các Điều 21, 22 của dự thảo Luật để đảm bảo tính logic, rõ ràng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên thảo luận

Cũng quan tâm đến hai Điều luật 21 và 22, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng quan hệ được đề cập ở đây là quan hệ giữa Cơ quan Kiểm toán với Cơ quan quản lý thuế; quan hệ giữa Cơ quan Thanh tra và Cơ quan quản lý thuế. Cho nên kết luận của Cơ quan Kiểm toán và Cơ quan Thanh tra liên quan đến nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế chứ không phải là đối với người nộp thuế.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với hướng thiếp thu của Ủy ban Tài chính-Ngân sách trong báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu nghiêm chỉnh, đầy đủ ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, rà soát kỹ lưỡng, tiếp tục hoàn thiện Dự luật và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội./.

 

Hồ Hương- Trọng Quỳnh