THẢO LUẬN TẠI TỔ 06: QUY ĐỊNH RÕ THỜI HẠN GIẢI NGÂN

12/11/2018

Sáng ngày 12/11, tại Tòa nhà Quốc hội, sau khi làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ. Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, có ý kiến đại biểu đề nghị cần quy định rõ thời hạn giải ngân tại dự thảo Luật.

Tổ số 06 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang do Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Dương Thanh Bình điều hành phiên họp.

Toàn cảnh Phiên họp Tổ 06 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công và Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Luật Đầu tư công được ban hành năm 2014 là bước đột phá trong công tác quản lý, tạo căn cứ pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu quả đầu tư công. Công tác quản lý đầu tư công đã chuyển biến tích cực, nâng cao tính công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, từng bước ngăn chặn được tình trạng phê duyệt dự án vượt quá khả năng cân đối vốn, đầu tư dàn trải, hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản... Tuy nhiên, qua 3 năm thực hiện, Luật Đầu tư công cũng đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế, đặc biệt là về quy trình, thủ tục thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn, giao vốn, điều chỉnh kế hoạch vốn đang gây khó khăn, kéo dài thời gian, chậm tiến độ giải ngân vốn.

Tại phiên thảo luận, đa số ý kiến đại biểu nhất trí với đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại trong thực hiện Luật.

Góp ý cụ thể vào nội dung dự thảo, đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng, giữ phạm vi sửa đổi chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, chưa nên sửa đổi toàn diện vì: trong quá trình triển khai thực hiện có phát sinh vướng mắc do một số quy định của Luật Đầu tư công, nhưng nguyên nhân chủ yếu của những vướng mắc, chậm trễ trong thực hiện kế hoạch đầu tư công là do việc tổ chức thực hiện Luật chưa nghiêm, còn lúng túng, một số văn bản hướng dẫn dưới luật chưa phù hợp với Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước. Mặt khác, Luật Đầu tư công hiện hành mới có hiệu lực được 3 năm. Như vậy thời gian áp dụng còn quá ngắn, chưa đủ điều kiện tổng kết kỹ lưỡng, đánh giá chính xác tính hiệu quả của Luật.

Đại biểu Phạm Văn Tuân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu tại Phiên thảo luận 

Đại biểu Phạm Văn Tuân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình - đề nghị, trong lần sửa đổi này dự án Luật cần tập trung sửa đổi nội dung cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp trong thẩm định nguồn vốn; thẩm định; phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án. Đồng thời, cần có quy định rõ ràng, cụ thể về thời hạn giải ngân để khắc phục triệt để những bất cập về hoạt động giải ngân hiện nay.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực Hội đồng nhân dân quy định tại Điều 88 dự thảo Luật, một số ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực Hội đồng nhân dân theo hướng cho phép: Thường trực Hội đồng nhân dân thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân trong lĩnh vực đầu tư công trong thời gian giữa 2 kỳ họp và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất.

Ngoài ra, các đại biểu còn tập trung cho ý kiến về một nội dung khác của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công như: phân loại các nguồn vốn đầu tư công và quy trình, thủ tục với từng loại nguồn vốn đầu tư công; về tiêu chế phân loại dự án đầu tư quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C; bổ sung một số quy định nhằm mở quá rộng các dự án khẩn cấp, dự án thuộc đối tượng không phải xem xét, quyết định thủ tục đầu tư;  loại bỏ một số quy định chưa bảo đảm tính thống nhất với một số luật liên quan;...

Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu cho ý kiến về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), đa số ý kiến đại biểu cho rằng, phạm vi sửa đổi lần này khá rộng, bổ sung nhiều nội dung mới phức tạp, quan trọng. Nhìn chung hồ sơ trình dự án Luật đã cơ bản đảm bảo yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thống nhất với tên gọi của Luật là Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Góp ý cụ thể vào quy định tại dự thảo, các đại biểu tập trung cho ý kiến về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau như: về nguyên tắc quản lý thuế; về những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế; về xây dựng lực lượng quản lý thuế; về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý thuế; về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước; về khai thuế; ấn định thuế,…

 

Lê Anh