Tiếp xúc cử tri chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư, tái định cư

11/12/2016

Sáng 11/12, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư, tái định cư trên địa bàn Hà Nội.

Cử tri Hà Nội kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề

Tại hội nghị tiếp xúc, đa số các cử tri Hà Nội đều phản ánh về những bất cập trong các khu nhà tái định cư khi người dân phải nộp phí hàng tháng để được hưởng các dịch vụ, nhưng chất lượng dịch vụ lại không đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt công tác phòng cháy, chữa cháy và dịch vụ thang máy liên tục hỏng, chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng… Trong khi đó, các chủ đầu tư cho thuê dịch vụ tầng 1, dịch vụ trông xe với giá cao… Thậm chí nhiều chung cư chưa được thành lập Ban quản trị tòa nhà để người dân tự quản. Đây là nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn và bức xúc trong dân được cử tri nêu ra với các đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.

Hà Nội hiện có 173 tòa nhà chung cư với 15.210 căn hộ thuộc diện nhà tái định cư. Trong đó, thành phố đã có quyết định bố trí sử dụng 14.081 căn hộ cho các hộ gia đình tái định cư. Về mặt quản lý Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội được giao quản lý, vận hành 147 tòa nhà chung cư; Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội được giao quản lý vận hành 18 tòa nhà chung cư; Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (Sở Xây dựng) được thành phố giao quản lý vận hành 8 tòa chung cư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại hội nghị

Trước những phản ánh của cử tri, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời cho rằng, mặc dù Thành phố đã vào cuộc chỉ đạo, đôn đốc nhiều, nhưng chưa hiệu quả, nguyên nhân chủ quan do các ngành, các cấp vào cuộc chưa đầy đủ, còn nhiều thiếu sót, chính sách quản lý còn bất cập. Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đề nghị thời gian tới, các quận có nhà tái định cư phải phối hợp cùng Sở Xây dựng thành lập bằng được Ban quản trị tòa nhà. Nhà sinh hoạt cộng đồng nếu đang cho thuê thì thanh lý hợp đồng lấy nhà cho dân. Đối với diện tích tầng 1 phải làm rõ, cái nào nhà nước quản lý, cái nào dành kinh doanh thì phải ưu tiên cho bà con, công khai minh bạch. Trước tháng 5/2017, Sở xây dựng phải trình UBND TP ban hành cơ chế hỗ trợ. Những hỏng hóc người dân nêu, phải rà soát, kiểm tra, khắc phục, sửa chữa.

(Theo Cổng giao tiếp điện tử UBND TP.Hà Nội)