ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA ỦY BAN KHCN&MT CỦA QUỐC HỘI KHÁO SÁT VIỆC THI CÔNG HOÀN THIỆN DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ CÁT LINH - HÀ ĐÔNG

06/03/2018

Sáng ngày 06/3/2018, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng đã đến thăm và khảo sát dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Tham gia đoàn có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Hồng Tịnh, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cùng các ban ngành liên quan.

Khảo sát tại dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05km đi từ trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông, đường đôi, khổ 1.435mm. Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao bao gồm 2 ga trung chuyển là Cát Linh và Đại học Quốc gia. Khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông với 13 đoàn tàu ( 52 toa), khai thác với tần suất 3-5phút/ chuyến. Tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân 35km/h. Đến nay, dự án đã hoàn thành 95% ( chưa bao gồm phần thiết bị) gồm các trụ và dầm cầu trên cao; kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga; tổng mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc trong khu Depot…

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

Báo cáo với Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng, đại diện nhà thầu cho biết, sau khi đưa vào hoạt động, việc vận hành đảm bảo hệ thống đường sắt tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ liên quan đến nhiều ban ngành của địa phương. Phía nhà thầu mong muốn những đơn vị này sẽ phối hợp nhiều hơn trong quá trình căn chỉnh, cung cấp số liệu thực hiện để hoàn thiện dự án; Cần phải thành lập các tổ, ban chuyên trách để phụ trách tiếp cận dự án, đảm bảo cho tuyến đường sắt nội đô được vận hành hiệu quả. Nhà thầu cũng đề nghị cần bắt đầu thực hiện nghiệm thu vì quá trình nghiệm thu sẽ có thời gian lâu, có nhiều nội dung nên quá trình nghiệm thu cần phải được chú trọng và bắt đầu làm từ những hạng mục đã hoàn thành trước.

Đại diện nhà thầu Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông phát biểu 

Đây là tuyến đường sắt nội đô đầu tiên của Việt Nam nên công tác xây lắp cơ bản có chậm so với tiến độ thi công Tổng thầu cam kết. Thứ trưởng bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện nay bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các bên tiếp tục bán sát tiến độ thi công tổng thể đã đề ra, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp. Thời gian dự kiến chạy thử vào tháng 9/2018 và đưa vào khai thác thương mại vào Quý 4/2018.

Thứ trưởng bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại cuộc họp

Thứ trưởng bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng đề nghị Quốc hội cần hoàn thiện văn bản pháp luật, có cơ chế phát triển cho đường sắt nội đô. Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt các nội dung công việc liên quan đến đào tạo nhân lực quản lý và vận hành, tham gia vận hành thử, nắm vững và làm chủ công nghệ, thiết bị…liên quan đến công tác quản lý, vận hành, bảo trì trong giai đoạn khai thác sử dụng.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng kết luận buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng biểu dương những cố gắng của củaek ban quản lý dự án, nhà thầu thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Chủ nhiệm cũng đề nghị phía bộ Giao thông Vận tải, thành phố Hà Nội, ban Quản lý dự án cần phối hợp với nhà thầu và các địa phương để hoàn thành tốt các nhiệm vụ còn lại, đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào khai thác, sử dụng đúng tiến độ.

Trước đó, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã đến thăm và khảo sát tại khu vực nhà ga Cát linh và ga Phùng Khoang

Một vài hình ảnh tại cuộc khảo sát.

Đoàn công tác khảo sát tại khu vực ga Cát Linh

Đoàn công tác khảo sát tại khu vực ga Cát Linh

Đoàn khảo công tác sát tại khu vực ga Cát Linh

Đoàn khảo công tác sát tại khu vực ga Phùng Khoang (quận Thanh Xuân - Tp.Hà Nội)

Thanh Hải