Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV thuộc lĩnh vực Bộ Giao thông - Vận tải

Gửi bởi: Kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV thuộc lĩnh vực Bộ Giao thông - Vận tải   

Kỳ họp: Quốc hội Khóa XIV    Kỳ họp thứ 2   

Trả lời:

STT

Nội dung

Địa phương

I. Về cơ sở hạ tầng

 

Kiến nghị Bộ sớm xem xét, cân đối vốn tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 50 đoạn Chợ Gạo – Cần Đước, qua địa bàn tỉnh Long An nhằm giảm ùn tắc, tránh tai nạn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia lưu thông trên tuyến quốc lộ này, nâng cao hiệu quả đầu tư Quốc lộ 50.

Tiền Giang

 

Cử tri có ý kiến: “Đoạn đường Quốc lộ 1A khu vực xã Nhị Quý và Ngã ba An Cư có nhiều chỗ xuống cấp rất trầm trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Kiến nghị Bộ quan tâm, có kế hoạch sớm sửa chữa để người tham gia giao thông thuận lợi và an toàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Tiền Giang

 

Đề nghị Bộ cho biết khi nào sẽ thông xe chính thức và giải pháp an toàn giao thông đối với tuyến tránh này? Bởi, hiện tại tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn đi qua thị xã Cai Lậy đã thi công xong, chưa đưa vào sử dụng chính thức nhưng đã có nhiều tai nạn xảy ra.

Tiền Giang

 

Kiến nghị Bộ quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đê ngăn triều và kè chống sạt lỡ phía bờ Bắc kênh Chợ Gạo (đoạn từ xã Long Bình Điền đến Tân Mỹ Chánh (Lộ Vàm)). Bởi, trước đây khu vực này nằm trong dự án kênh Chợ Gạo, sau đó Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh lại dự án nên bỏ ra. Hiện nay đoạn này sạt lỡ trầm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại và phát triển kinh tế của nhân dân.

Tiền Giang

 

Kiến nghị Bộ lắp đặt cống thoát nước trên Quốc lộ 1A đoạn Trạm dừng chân Minh Phát 2 - 3; nạo vét 02 cống cặp Quốc lộ 1A khu vực 02 bên cầu Ông Hưng để đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường cho khu vực này, nhất là vào mùa mưa.

Tiền Giang

 

Cử tri lại tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường N2 (đoạn từ thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười đến thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh),  đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 30 (đoạn giáp ranh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đến thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp); sớm thi công tuyến Quốc lộ 30 (đoạn Thành phố Cao Lãnh đến Thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp); đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 80 đoạn Lấp Vò – Vàm Cống; sớm hoàn thành Quốc lộ 54 nối liền tỉnh Đồng Tháp với Vĩnh Long  để đảm bảo lưu thông hàng hóa và an toàn giao thông.

Đồng Tháp

 

Cử tri cho rằng hệ thống giao thông xuống cấp, thường xuyên gây tai nạn. Đề nghị Bộ, ngành quan tâm đầu tư sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn từ huyện Cư Kuin đến tiếp giáp địa phận tỉnh Lâm Đồng. Sửa chữa tuyến đường từ QL26 (tỉnh Đắk Lắk) đi đến địa phận tỉnh Phú Yên, đồng thời nâng cấp tuyến đường này thành quốc lộ 19C.

Đăk Lăk

 

Cử tri cho rằng công tác quản lý đoạn đường QL14 đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk còn nhiều bất cập, như: chưa gắn biển báo, đèn tín hiệu giao thông, hệ thống thoát nước, dải phân cách chưa hợp lý, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, một số điểm đen" rất nguy hiểm dễ gây tai nạn giao thông. Cử tri đề nghị các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm trình trạng nêu trên.

Đăk Lăk

 

Cử tri phản ảnh, một số công trình giao thông ở An Giang từ nguồn vốn đầu tư của Trung ương thi công chậm hoặc chưa khởi động, cụ thể như: cầu Châu Đốc–Tân Châu đã làm lễ khởi công đến nay trên 1 năm và công trình Kè bờ sông Châu Đốc, địa phương đã tiến hành giải phóng mặt bằng, nhưng 2 công trình này chưa được thi công. Công trình cầu Long Bình-Nước bạn Camphuchia và cầu Tân An, tiến độ thi công chậm…Đề nghị Bộ giao thông vận tải sớm đầu tư nguồn vốn và tăng cường giám sát, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

An Giang

 

Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư các công trình: cầu bắt ngang Sông tiền Tân Châu-Hồng Ngự (Đồng Tháp); cầu Thị trấn An Phú – bắt ngang 3 xã bờ Đông (Vĩnh Lộc, Vĩnh Hậu, Phú Hữu) để nhân dân đi lại dễ dàng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

An Giang

 

 Cử tri phản ảnh, hiện nay cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh còn nhiều nơi đã xuống cấp không đảm bảo an toàn giao thông..trong khi ngân sách địa phương không có. Đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư để địa phương sớm thi công.

An Giang

 

Cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 1B theo Quyết định 260/QĐ-TTg ngày 27/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, vì hiện nay mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường quốc lộ 1B rất cao trong khi mặt đường hẹp và xuống cấp nhiều.

Thái Nguyên

 

Cử tri tiếp tục đề nghị sớm chuyển tuyến đường ĐT268 thành Quốc lộ 3C: Đây là một trong những mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông theo Quyết định 419/QĐ-TTg, ngày 17/3/2016 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên- Tuyên Quang- Bắc Cạn đến năm 2030.

Thái Nguyên

 

Quốc lộ 14 (đoạn qua tỉnh Bình Phước) đến nay cơ bản đã thi công xong và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, có một số vị trí đặt mương thoát nước không đạt yêu cầu, khi mưa lớn nước tràn vào nhà và đất rẫy của các hộ dân gây ngập úng, xói lở và hư hại hoa màu, nhất là tại km 989 +100 đoạn từ chợ Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước hướng đi tỉnh Đăk Nông. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý đường Hồ Chí Minh kiểm tra, có hướng khắc phục và sửa chữa cho phù hợp.

Bình Phước

 

Cử tri huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang tiếp tục phản ánh tình hình sạt lỡ 02 bên bờ sông kênh Cái Sắn (song song với Quốc lộ 80) diễn ra ngày càng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến Quốc lộ 80 và đường giao thông chạy dọc theo dòng sông, nhà của người dân sống ven sông. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng sớm khắc phục để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Kiên Giang

 

Cử tri các huyện vùng U Minh Thượng, Kiên Giang tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư đèn tại hai cầu sông Cái Lớn, Cái Bé trên tuyến Quốc lộ 63 đi qua Kiên Giang, vì Bộ Giao thông vận tải có văn bản trả lời cử tri Kiên Giang là sẽ tìm nguồn làm nhưng đến nay đã 02 nhiệm kỳ đi qua mà vẫn chưa thực hiện lời hứa với dân.

Kiên Giang

 

Hiện nay biến đổi khí hậu đang tác động nặng nề đến sản xuất và đời sống của nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Kiên Giang nói riêng. Cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách đặc thù ưu tiên đầu tư công, đê bao ngăn mặn, vì thời gian qua đầu tư không kịp thời làm thiệt hại cho sản xuất rất nhiều.

Kiên Giang

 

Cử tri Kiên Giang phản ánh các tuyến Quốc lộ 61; tuyến trách Quốc lộ 80 qua trung tâm thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và tuyến Quốc lộ 63 nối hai cầu Cái bé, Cái Lớn vừa thi công xong đưa vào sử dụng thời gian quá ngắn nhưng đã hư hỏng nặng. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và làm rõ nguyên nhân chất lượng quá kém của các công trình này và đề nghị đầu tư kiên cố không phải chỉ rãi đá như hiện nay rất dễ gây ra tai nạn giao thông.

Kiên Giang

 

Cử tri phản ánh, tuyến đương Nam sông Hậu hiện nay đã hư hỏng và xuống cấp ở nhiều nơi. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tổ chức kiểm tra và có giải pháp sớm đầu tư sửa chữa tuyến đường này, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cần Thơ

 

 Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có kế hoạch khai thác kênh Quan Chính Bố, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa, máy móc thiết bị qua Cảng Cái Cui, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cần Thơ

 

Cử tri thị xã Phú Thọ đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường nối từ ngã tư 27/7 đến đầu đường 35m (điểm ngã tư đèn đỏ sát trường Tiểu học Hùng vương) vì đây là đoạn đường tập trung nhiều trường học, đường đã xuống cấp, lòng đường hẹp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông cản trở khó khăn của người tham gia giao thông.

Phú Thọ

 

Cử tri phản ánh: Quốc lộ 79B nối từ thị trấn Thanh Sơn đi Bến Ngọc Hòa Bình được đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện giao thương cho người dân. Tuy nhiên cử tri phản ánh rằng, vào mùa mưa một số đoạn đường bị ứ đọng nước do đơn vị thi công không thiết kế rãnh thoát nước. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, kiểm tra, chỉ đạo đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục đảm bảo việc tham gia giao thông của người dân được an toàn.

Phú Thọ

 

Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải; đến nay trên địa bàn tỉnh có 03 trong tổng số 05 nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xây dựng hoàn thành; nút giao IC7 với Thành phố Việt Trì còn dở dang. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ triển khai cơ bản hoàn thành hệ thống đường kết nối từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng, trung tâm Thành phố Việt Trì với nút giao IC7. Tuy nhiên, nút giao đường cao tốc nối với hệ thống trên do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư hiện đang chậm tiến độ. Để công trình hoàn thành tổng thể, kịp đón du khách về dự Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017; cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thi công hoàn thành nút giao IC7 trước Tết nguyên đán năm 2017.

Phú Thọ

 

Cử tri đề nghị ngành đường sắt cần quan tâm mở rộng đường sắt 1,435m nhằm thu hút khách du lịch đến Việt Nam và tiện lợi trong lưu thông, góp phần phát triển ngành đường sắt Việt Nam.

TP Hồ Chí Minh

 

Cử tri đề nghị Nhà nước cần quan tâm xây dựng các cây cầu cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa để tiện đi lại, học hành.

TP Hồ Chí Minh

 

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng, hiện việc thiết kế đường nối từ Quốc lộ 1A vào tỉnh lộ 705 chưa hợp lý nên đang gây rất nhiều khó khăn và nguy hiểm cho phương tiện và người tham gia giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại điểm kết nối này. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét lại việc thiết kế  đọan nối này nhằm đảm bảo việc lưu thông của người dân được thuận lợi và an toàn hơn.

Ninh Thuận

 

Cử tri phản ánh, đường ngang dân sinh đi qua đường sắt trên địa bàn xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới (cách cầu Rào Lụy 200m) và địa bàn thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn với mật độ lưu thông khá lớn nhưng không có rào chắn hay biển báo gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành đường sắt tiến hành khảo sát, kiểm tra, cho xây dựng hệ thống rào chắn hoặc biển báo tự động để việc đi lại của người dân trên địa bàn được đảm bảo an toàn.

Quảng Bình

 

Đề nghị cấp kinh phí đẩy nhanh tiến độ xây dựng con đường từ Quốc lộ 3B (huyện Na Rì) đến cửa khẩu Pò Mã (Lạng Sơn) để phục vụ nhu cầu giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế của địa phương.

Bắc Kạn

 

Nâng cấp, mở rộng tuyến QL 60 đoạn từ ấp Lò Ngò (xã Song Lộc, huyện Châu Thành) đến gần Công ty TNHH giày da Mỹ Phong để tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và đảm bảo an toàn giao thông. 

Trà Vinh

 

Đề nghị sớm bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 53 từ thành phố Trà Vinh đến thị xã Duyên Hải, vì hiện nay công trình đã được giải phóng mặt bằng.

Trà Vinh

 

Sớm xây dựng tuyến bờ kè cặp theo 02 bên Luồng tàu Quan Chánh Bố để phòng chống sạt lở và ngăn chặn nước tràn vào gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. 

Trà Vinh

 

Đường Xuyên Á (đoạn từ cầu Gò Dầu đến Mộc Bài) đã được mở rộng hai bên lề đường, nhưng hiện nay, phần mở rộng thêm chưa được trải nhựa. Đề nghị ngành chức năng sớm xem xét, trải nhựa.

Tây Ninh

 

Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm sửa chữa và nạo vét cống thoát nước trên tuyến đường Quốc lộ 22B, vì hiện nay, có một số nơi nắp cống bị sụp lún, không thoát được nước, gây ngập úng cục bộ, nhất là tại các khu dân cư (Khu vực ấp Đá Hàng, xã Hiệp Thạnh; gần ngã tư nghĩa trang Trà Võ, xã Cẩm Giang, Phước Trạch....).

Tây Ninh

 

Đề nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt cống thoát nước dọc Quốc lộ 22B (tại cua Ngân hàng Nông nghiệp huyện Trảng Bàng) nhằm giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ khu vực này.

Tây Ninh

 

Quốc lộ 22B đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa nhưng đến nay đã quá lâu vẫn chưa thực hiện, hiện nay đường đã xuống cấp, lưu lượng xe nhiều, nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Được biết, ngành chức năng Trung ương đã có chủ trương giao cho TP.HCM kêu gọi đầu tư (đoạn từ TP.HCM đến thị trấn Gò Dầu), vậy còn đoạn từ thị trấn Gò Dầu đến cửa khẩu Xa Mát có thực hiện không? Nếu có, thì khi nào thực hiện?

Tây Ninh

 

  Cử tri xã Tân Hưng thành phố hưng Yên đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng cầu chui qua xã Tân Hưng (thuộc tuyến đường Cầu Rẽ - Ninh Bình nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) để nhân dân thuận tiện trong việc đi lại và sinh hoạt.

Hưng Yên

 

Cử tri huyện Ân Thi đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sớm thi công nút giao tại 2 xã Tân Phúc và Bãi Sậy; đảm bảo khai thác hiệu quả toàn tuyến tránh lãng phí vì đất thu hồi quá lâu dễ bị tái lấn chiếm.

Hưng Yên

 

Để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, ổn định kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng, thỏa mãn nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của khách quốc tế và nhân dân vùng duyên hải Bắc Bộ, góp phần giảm tải cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đồng thời tạo điều kiện nâng cao hiệu quả khai thác các nguồn lực hiện có của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm tiếp tục đầu tư triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Dự án Đầu tư mở rộng khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đúng tiến độ, đảm bảo quy hoạch. Chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị nghiên cứu, có phương án, hình thức đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương, vùng miền trong nước; hàng hóa xuất nhập khẩu và nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư của các nhà đầu tư nước ngoài tại Hải phòng.

Hải Phòng

 

Hải Phòng là địa phương được xác định là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc, có đủ 5 loại hình giao thông (đường biển, đường thủy, đường hàng không, đường bộ, đường sắt), tuy đã được đầu tư lớn song tính liên kết còn thấp, hạ tầng giao thông bộ khu vực cảng biển quá tải, gây ùn tắc thường xuyên. Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh việc thực hiện các dự án: Dự án đường cao tốc ven biển Hải Phòng - Thanh Hóa; Triển khai dự án nút giao khác mức giữa đường 356 và đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (điểm cuối đường 5 kéo dài), giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực Cảng Hải Phòng; chỉ đạo đẩy nhanh việc đầu tư, thi công xây dựng Cảng Lạch Huyện, quy hoạch hệ thống cảng biển, cảng sông trên địa bàn thành phố, khắc phục tình trạng manh mún hiện nay. Đồng thời, hỗ trợ Hải Phòng nguồn vay ODA để triển khai xây dựng các cầu Nguyễn Trãi và cầu Vũ Yên.

Hải Phòng

 

Cử tri đề nghị quan tâm, xây dựng cầu bắc qua sông Cầu nối liền địa phận xã Vân Hà, tỉnh Bắc Giang với tỉnh Bắc Ninh để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế.

Bắc Giang

 

Đề nghị quan tâm, đầu tư nâng cấp tỉnh lộ 248 qua địa phận huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang thành Quốc lộ nối liền với cửa khẩu Lạng Sơn.

Bắc Giang

 

Trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang qua địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có một điểm tách làn đi vào trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu và 02 nhánh rẽ đi khu di tích Đình- Chùa- Núi Đồn, QL 37 được bố trí trực diện với cửa hàng xăng dầu và trạm dừng nghỉ. Sau một thời gian đi vào hoạt động đã xuất hiện nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông tại vị trí này, vì các hướng di chuyển phương tiện giao thông qua vị trí này có xung đột tập trung trong một đoạn đường ngắn, các xe đủ chủng loại mà chủ yếu là xe tải dài lại không có đủ khoảng cách an toàn để trộn dòng, chuyển làn khi di chuyển. Bên cạnh đó lưu lượng phương tiện giao thông qua khu vực này ngày một gia tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đã có thời điểm khu vực này bị ùn tắc kéo dài theo hướng Khu công nghiệp Quang Châu- Cầu vượt Đình Trám; việc ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực này khiến người dân gặp khó khăn trong cuộc sống và phát triển kinh tế.

Đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải chỉ đạo nhà đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang và các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh nhánh rẽ từ đường cao tốc Hà Nội- Bắc Giang vào đường gom đi khu di tích Đình- Chùa- Núi Đồn và lên cầu vượt Đình Trám đi QL 37 để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế trong khu vực.

Bắc Giang

 

Khi xây dựng đường cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua địa phận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Nhà đầu tư BOT có đề nghị và được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý cho mượn, sử dụng tuyến đường gom Khu công nghiệp Quang Châu làm đường tạm phục vụ thi công và đi lại của nhân dân (Nhà đầu tư có cam kết duy tu, sửa chữa, nâng cấp hoàn trả lại hiện trạng tuyến đường này sau khi hoàn thành cao tốc). Tuy nhiên, sau gần 01 năm thông xe kỹ thuật, Nhà đầu tư đã tiến hành thu phí cao tốc, mặt đường gom hiện trạng bị hư hỏng nặng nề nhưng vẫn chưa được thi công hoàn trả như ban đầu; gây khó khăn rất nhiều đến đi lại của nhân dân và doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp. (mặc dù UBND huyện Việt Yên, sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần có ý kiến nhưng Nhà đầu tư BOT đến nay vẫn chưa thực hiện) (có một số hình ảnh cụ thể thực trạng do doanh nghiệp, người dân cung cấp).

Đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải chỉ đạo nhà đầu tư BOT khẩn trương thi công hoàn trả hiện trạng tuyến đường gom ở khu vực Khu công nghiệp Quang Châu nêu trên để đảm bảo an toàn cho xe ra vào các Khu công nghiệp cũng như dân cư lưu thông dọc đường gom.

Bắc Giang

 

- Cử tri phản ánh trên Quốc lộ 5 xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe nhưng chưa được khắc phục, nhiều đoạn đi qua khu vực đô thị, khu công nghiệp có lưu lượng xe rất lớn, tại các nút giao thường xuyên ùn tắc giao thông và gia tăng nhiều vụ tai nạn giao thông. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư xây dựng các cầu vượt và xóa các điểm đen về an toàn giao thông; cụ thể:

            + Cầu vượt QL5 (Km50+630) tại nút giao QL37 và QL5 đi cầu Hàn;

            + Xây dựng nút giao khác mức tại nút giao khu công nghiệp Lai Vu tại Km60+900 QL5 và nút giao khu công nghiệp Lương Điền – Cẩm Điền tại Km35+702 QL5.

            + Xây dựng các đoạn đường gom (tổng chiều dài 2,5km) đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đoạn từ Km69+470 – Km81+830, thuộc địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương để xóa bỏ 88 lối đi dân sinh.  

Hải Dương

 

Trên quốc lộ 18, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai thi công 4 vị trí nút giao Bộ đã phê duyệt: Cổ Thành (Km29+916), Sao Đỏ (Km37+390), Côn Sơn – Kiếp Bạc (Km37+850), nút giao Bến Tắm (Km41+500); hệ thống chiếu sáng và thay thế rào chắn phân cách giữa quốc lộ18 đoạn qua nội thị, thị xã Chí Linh.

Hải Dương

 

Việc xây dựng mương thoát nước dọc tuyến đường Quốc lộ 14E và Quốc lộ 40B không có nắp đậy, mặt đường xuống cấp nặng, quá hẹp, lưu lượng người và phương tiện giao thông trên 02 tuyến đường này rất lớn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam kiểm tra, có giải pháp xử lý, nâng cấp 02 tuyến đường trên nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông

Quảng Nam

 

Hiện nay, điểm giao nhau giữa đường sắt và đường ĐT 611 (tại xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) rất gồ ghề, phần bê tông do đường sắt thi công đã hư hỏng, xuống cấp nhưng không được sửa chữa, phương tiện giao thông đường bộ qua lại rất khó khăn và nguy hiểm. Đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải chỉ đạo Tổng cục đường sắt kiểm tra, khắc phục.

Quảng Nam

 

Cử tri các huyện tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông – Vận tải xem xét mở rộng thêm phần đường dành cho xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A (một số đoạn qua tỉnh Quảng Nam).

Quảng Nam

 

Xem xét hỗ trợ tỉnh đầu tư xây dựng cầu treo qua sông Mỹ tại thôn Rô, xã Cà Dy, huyện Nam Giang để nhân dân đi lại được thuận lợi.

Quảng Nam

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải tăng cao, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh ven biển phía Nam; trong đó, có tỉnh Sóc Trăng. Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương xem xét đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ kết nối thành phố Cần Thơ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực trong cả nước; Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60, nối tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh khu vực Tây Nam bộ, đã được tổ chức Lễ khởi động ngày 12/12/2015; Cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu và tuyến Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp kết nối các tỉnh ven biển phía Nam và thành phố Cần Thơ  (trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long), vì hiện nay 02 tuyến quốc lộ này đã và đang xuống cấp nghiêm trọng

Sóc Trăng

 

Hiện tại, đường N2 mới đưa vào sử dụng, nhưng đã xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông và dễ xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị ngành giao thông tiến hành kiểm tra chất lượng thi công và sửa chữa những đoạn hư hỏng để đảm bảo an toàn. Đồng thời, đề nghị sớm triển khai đường Quốc lộ N1 (đoạn từ Tân Thành - Lò Gạch) để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biên giới.

Long An

 

Đề nghị sớm mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 62 để tạo điều kiện phát triển khu vực Đồng Tháp Mười, thuận lợi cho việc đi lại của người dân và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Long An

 

Cử tri phấn khởi Quốc lộ 20 đã dược đầu tư và sắp hoàn thành, bên cạnh đó dự kiến năm 2017 sẽ tiếp tục khởi công xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Tuy nhiên hiện nay Quốc lộ 27 nối giữa Lâm Đồng và tỉnh Đăk Nông hiện nay đã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho người dân, nhất là mùa mưa bão. Quốc lộ 27B nối Đà Lạt – Nha Trang (Khánh Hòa) cũng xuống cấp nhiều. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn để nâng cấp Quốc Lộ 20 và Quốc lộ 27.

Lâm Đồng

 

Đường Quốc lộ 9, đoạn đi qua Phường 3, phường 4- thành phố Đông Hà, là đường Quốc lộ không xây dựng hệ thống cống thoát nước. Vì vậy, vào mùa mưa, nhà ở một số hộ dân sinh sống hai bên đoạn đường này thường bị ngập úng. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm giải quyết.

Quảng Trị

 

Đa số cử tri phản ánh tình trạng các công trình giao thông hiện nay chưa được đảm bảo và đầu tư đúng mức, tiến độ thi công chậm, gây ô nhiễm môi trường, khi đưa vào khai thác sử dụng mau xuống cấp, kém chất lượng, đề nghị có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, cử tri kiến nghị sớm thi công Dự án nâng cấp, nới rộng tuyến Quốc lộ 54, vì hiện nay tuyến Quốc lộ này lưu lượng xe qua lại nhiều nhưng mặt đường hẹp, đang xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Vĩnh Long

 

Cử tri đề nghị xem xét lại việc xây dựng Sân bay Quốc tế ở An Giang vì ở miền Tây đã có Sân bay Quốc tế Cần Thơ, nhưng lượng khách và số chuyến bay rất ít, Bộ Giao thông Vận tải lại tiếp tục đề xuất xây dựng sân bay Quốc tế ở An Giang. Đồng thời, trong khi năm 2016 ngân sách nhà nước thu không đủ chi nhưng Chính phủ lại đề nghị xây đường cao tốc Bắc Nam, gây lãng phí lớn.

Tây Ninh

 

Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan kịp thời kiểm tra, xử lý và thông báo đến cử tri rõ việc đầu tư, thi công không đồng bộ dự án nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn đi qua xã Xuân Tâm, xã Xuân Hòa và thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) không đảm bảo an toàn giao thông, do hệ thống cống thoát nước ở khu vực trên không đạt chất lượng.

Đồng Nai

 

Cử tri tiếp tục đề nghị nhà nước đầu tư sửa chữa, mở rộng Quốc lộ 279 đoạn từ điểm nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu và đoạn 8km từ xã Bảo Hà đi huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai hiện xuống cấp, chưa được đầu tư đi lại rất khó khăn.

Lào Cai

 

 Cử tri phản ánh, Quốc lộ 279 từ xã Bảo Hà đi huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai hiện còn khoảng 8km chưa được đầu tư sửa chữa, đi lại hết sức khó khăn. Cử tri đề nghị sớm quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ để thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực.

Lào Cai

 

 Cử tri phản ánh quốc lộ 1A sau khi đã được cải tạo nâng cấp nhưng hiện nay nhiều tuyến đã hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống nhân dân. Đề nghị chính phủ chỉ đạo kiểm tra khẩn trương khắc phục và làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công những đoạn đường hư hỏng xuống cấp. 

Khánh Hòa

 

Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị thi công có phương án sửa chữa lại một số đoạn trên quốc lộ 1A, quốc lộ 19 (trong đó có đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Định) tuy mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp hư hỏng.

Bình Định

 

  Cử tri huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định phản ánh hiện nay việc thi công đường tránh thị trấn Phù Mỹ trên tuyến quốc lộ 1A đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên hệ thống kênh mương, cầu cống còn nhiều bất cập, lắp đặt không phù hợp, một số cống, mương thoát nước bị lấp gây ngập úng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân (đặc biệt tại 03 thôn Trung Bình, Trà Lương, Trực Đạo xã Mỹ Trinh). Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xem xét, kiểm tra có biện pháp khắc phục.

Bình Định

 

Cử tri cho rằng từ tháng 9/2014, Tỉnh lộ 638 ( đoạn đi từ Diêu Trì huyện Tuy Phước đến huyện Vân Canh tỉnh Bình Định) được Bộ Giao thông vận tải nâng cấp thành quốc lộ 19C và bổ sung quy hoạch trên địa phận các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk và quy hoạch chung phát triển ngành giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh duyên hải miền Trung với Tây Nguyên có ý nghĩa quan trọng trong tránh trú bão, cứu hộ cứu nạn, gắn phát triển kinh tế -  xã hội vùng đồng bằng với miền núi và đảm bảo an ninh- quốc phòng. Từ đó, trên tuyến quốc lộ này lưu lượng phương tiện liên tỉnh lưu thông ngày càng lớn, trong khi đường hẹp, xuống cấp, nhiều đoạn xuống dốc liên tục, góc cua gấp, đã xảy ra liên tiếp hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.  Cử tri Bình Định bức xúc kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sẽ sớm có kế hoạch nâng cấp mở rộng tuyến đường này nhất là khắc phục những điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bình Định

 

Đề nghị chính phủ xác định đường giao thông 457 (nối từ quốc lộ 39 B đến cầu Trà Giang huyện Thái Thụy đi Hải Phòng)  là quốc lộ và đầu tư kinh phí để nâng cấp, vì đây sẽ là con đường giao thông quan trọng giúp ngắn quãng đường từ các huyện Tiền Hải, Kiến Xương tỉnh Thái Bình đi Hải Phòng và sẽ giảm lưu lượng phương tiện giao thông cho quốc lộ 5, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho tỉnh Thái Bình.

Thái Bình

 

Cử tri được biết quốc lộ 61 B đoạn từ nút giao ngã ba Vĩnh Tường thuộc phường Vĩnh Tường thị xã Long Mỹ đến đoạn đường giao nhau với đường vào trung tâm thị xã Long Mỹ có chủ trương đầu tư nhưng tạm hoãn theo nghị quyết số 11NQ-CP ngày 24/02/2011  của Chính phủ, hiện nay đã xuống cấp mặt đường nhỏ hẹp quá tải do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng.  kiến nghị chính phủ phân bổ vốn để tiếp tục triển khai dự án mở rộng quốc lộ 61 B đoạn qua địa bàn thị xã Long Mỹ.

Hậu Giang

 

Cử tri phản ánh tuyến tỉnh lộ 538 nay được nâng lên thành tuyến đường quốc lộ 7B nay đã xuống cấp trầm trọng đề nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ,  bố trí nguồn ngân sách Để tu sửa nâng cấp tuyến đường đảm bảo giao thông cho người tham gia giao thông.

Nghệ An

 

Cử tri phản ánh quốc lộ 48 hệ thống mương thoát nước kém, có nhiều điểm khi mưa lớn gây ngập úng cục bộ, mất an toàn giao thông.  Đề nghị chính phủ chỉ đạo các ngành liên quan xử lý vấn đề trên.

Nghệ An

 

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, hội đồng quỹ bảo trì đường bộ trung ương bố trí nguồn vốn phí bảo trì đường bộ trung ương hỗ trợ thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa thảm mặt đường TL 295, đoạn từ Đáp Cầu đến Cổng ô thuộc thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh vì hiện nay nhiều vị trí mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị vênh võng, bong bật, các phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn,  đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khiến dư luận xã hội bức xúc.

 

Bắc Ninh

 

Thực hiện việc công bố danh mục các dự án nạo vét luồng lạch hàng năm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh do Bộ quản lý. Nghiên cứu điều chỉnh quy định về nạo vét đường thủy nội địa, vùng nước cảng bến thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm tại thông tư số 69/2015/TT-BGTVT,  trong đó xem xét tăng cường quyền và trách nhiệm của các địa phương trong công tác quản lý.

Quảng Ninh

 

Đề nghị chính phủ sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết để có cơ sở đầu tư vị trí cảng cạn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong hành lang kinh tế Hà Nội Lạng Sơn trong quy hoạch phát triển hệ thống cảm cảm Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 22 23/QD-TTg ngày 13/12/2011. Vị trí đầu tư có tính chất kết nối giữa hệ thống đường bộ, đường sắt và 02 cửa khẩu quốc tế hữu nghị và ra vận tải đường sắt quốc tế Đồng Đăng.

Lạng Sơn

 

Cử tri tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm sớm đầu tư nâng cấp và sửa chữa tuyến đường Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh, vì hiện nay nhiều đoạn đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi” gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân.

Phú Yên

 

Đề nghị cấp kinh phí tiếp tục đầu tư xây dựng công trình đường cứu hộ, cứu nạn( đoạn từ ngã ba cảnh sát giao thông đến km16 nối vào Quốc lộ 2 tại xã Tứ quận huyện Yên Sơn),  để thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến đường này( cử tri huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang).

Tuyên Quang

II. An toàn giao thông

 

Cử tri đánh giá cao trong năm 2016 Chính phủ và các Bộ, ngành đã có các giải pháp tích cực trong việc hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cử tri phản ánh vẫn còn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường làm hư hỏng hệ thống giao thông, tình trạng mãi lộ vẫn còn diễn ra. Đề nghị chính phủ chỉ đạo các bộ,  ngành có các giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên,  đồng thời có giải pháp quản lý trạm cân tải trọng đảm bảo minh bạch, hiệu quả.

Nghệ An

 

Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV cử tri thị xã Ngã Bảy tỉnh Hậu Giang kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các sở ngành liên quan tiến hành khảo sát có biện pháp khắc phục các tuyến lộ giao nhau nằm trên quốc lộ 1 thuộc địa bàn thị xã Ngã Bảy ( vòng xuyến giao nhau giữa quản lộ Phụng Hiệp- quốc lộ 1 và đường vào trung tâm thị xã Ngã Bảy thuộc xã Hiệp Lợi; vòng xuyến nhà thờ  và đường vào trung tâm chợ thuộc phường Ngã Bảy;  vòng xuyến thuộc phường Hiệp Thành)  còn rất nhiều bất cập trong phân luồng, phân làn, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. UBND tỉnh đã có công văn số 700/UBND-NC, ngày 11/5/2016 kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị khắc phục bất cập gây mất an toàn giao thông tại các nút giao trên tuyến lộ Quốc lộ 1, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang nhưng đến nay Bộ Giao thông vận tải chưa phản hồi kiến nghị của UBND tỉnh Hậu Giang. Để có cơ sở trả lời ý kiến kiến nghị cử tri tỉnh Đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm trả lời nội dung công văn số 700/UBND-NC, ngày 11/5/2016 của UBND tỉnh Hậu Giang.

Hậu Giang

 

Cử tri huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định phản ánh đường dân sinh thôn Chánh Thuận, xã Mỹ Trinh đi ngang qua đường sắt, phục vụ nhu cầu sản xuất và đi lại của người dân địa phương nhưng hiện nay ngành đường sắt lập rào chắn cấm xe cơ giới vận chuyển hàng hóa đã gây rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục đường sắt phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và địa phương xem xét có biện pháp giải quyết phù hợp để vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phục vụ sản xuất của người dân.

Bình Định

 

Kiến nghị Bộ xem xét lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở khu vực ngã ba Đông Hòa (Quốc lộ 1A) để nhân dân đi lại thuận tiện hơn tránh tai nạn giao thông; đồng thời, gắn biển báo giảm tốc độ trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn ngã ba Nhị Bình). Bởi, lưu lượng xe qua lại tại các đoạn giao thông này là rất nhiều.

Tiền Giang

 

Kiến nghị Bộ xem xét điều chỉnh hệ thống chiếu sáng trên tuyến cao tốc Trung Lương - Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là ở khu vực vòng xoay Thân Cửu Nghĩa. Vì hiện nay ánh sáng mờ không đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.

Tiền Giang

 

 Cử tri tiếp tục đề nghị lắp đặt đèn cảnh báo giao thông tại ngã ba Khu di tích Tua Hai - Đồng Khởi, vì đây là vị trí giao giữa đường Quốc lộ 22B với các đường nhánh (đã kiến nghị nhiều lần, nhưng vẫn chưa thực hiện). (Cử tri xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành)

Tây Ninh

 

Cử tri kiến nghị Chính phủ có giải pháp tích cực hơn để đảm bảo an toàn giao thông và giảm tai nạn giao thông xảy ra. Cụ thể, nên áp dụng trong phạm vi cả nước “đường có rào chắn dành riêng cho xe mô tô, gắn máy” như đường Võ Văn Kiệt (TP Hồ Chí Minh); xem xét có quy định đối với “xe siêu trường, siêu trọng chỉ được lưu thông vào ban đêm và được đi trên các tuyến đường thích hợp”; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông tại các điểm đen, tuyến đường, đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, đề nghị nâng mức xử phạt đối với trường hợp gây tai nạn giao thông gây chết người hoặc làm cho người khác bị thương tật trọn đời để tăng tính răn đe.

Long An

 

Sớm xem xét bố trí đèn tín hiệu giao thông tại Ngã tư Kỳ Lý – Quốc lộ 1A (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam); đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Hương An (điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1A mới với đường Quốc lộ 1A cũ và đường vào chợ Hương An, phía Bắc cầu Hương An, huyện Quế Sơn), vì đây là 2 điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông làm chết người

Quảng Nam

III. Khác

 

Đề nghị có quy định về cơ chế ký quỹ bảo trì đường bộ làm cơ sở để yêu cầu các đơn vị khai thác, vận chuyển khoáng sản có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục hư hại kết cấu giao thông đường bộ tại các khu vực vận chuyển riêng biệt và chung với tuyến đường bộ do địa phương quản lý.

Quảng Ninh

 

Quan tâm sớm bàn giao diện tích đất thuộc quốc lộ 18 cũ không có nhu cầu sử dụng để luyện Tiên Yên lập quy hoạch, quản lý, sử dụng tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

Quảng Ninh

 

Hiện nay, công trình Trạm thu phí đường tránh cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa bàn huyện Cai Lậy thi công không chừa lối ra vào nhà cho người dân gây khó khăn cho sinh hoạt và đi lại. Do vậy, kiến nghị Bộ xem xét, có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Tiền Giang

 

Về vận tải hàng không đến Côn Đảo: Cử tri phản ánh hiện nay các chuyến bay thương mại chở khách đi đến Côn Đảo do một hãng hàng không Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) thực hiện và chỉ có các chuyến bay thẳng từ sân bay Cần Thơ và Tân Sơn Nhất. Việc mua vé máy bay đi Côn Đảo là hết sức khó khăn, có hay không một số hãng lữ hành găm vé, nhất là những chuyến bay vào các ngày cuối tuần. Mặt khác, rất nhiều hành khách từ thành phố Hà Nội đến Côn Đảo phải chuyển máy bay qua chặng thành phố Hồ Chí Minh.

Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu cho phép các hãng hàng không khác được khai thác các chuyến bay đến Côn Đảo; đồng thời cho phép có tuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Côn Đảo để phá vỡ thế độc quyền của hãng hàng không VASCO; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch cũng như các hành khách đến làm ăn, sinh sống tại Côn Đảo.

Bà Rịa Vũng Tàu

 

Cử tri phản ánh, tình trạng đặt quá nhiều trạm thu phí với cự ly gần trên một tuyến đường quốc lộ, người tham gia giao thông phải chịu nộp các khoản phí chồng phí, như đi từ huyện Châu Phú (An Giang) đến tỉnh Phú Yên tốn phí qua các trạm là 680.000 đồng. Đề nghị Bộ giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình thu phí giao thông tại các trạm thu phí trên cả nước, trong đó có dự án BOT; đồng thời xem xét giảm mức thu tại các trạm thu phí, điều giải điểm cự ly đặt các trạm thu phí cho phù hợp, nhằm giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân.

An Giang

 

Cử tri cho rằng, tình trạng tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra nhiều, phần lớn là do người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm pháp luật như: uống rượu bia, chạy quá tốc độ, đánh võng, đi bộ qua đường không quan sát…. . Đề nghị pháp luật nên tăng mức xử phạt và xử nghiêm nhưng hành vi vi phạm này, các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông, nên có quy định số giờ lái xe trong một ngày.

An Giang, TP Hồ Chí Minh

 

Kể từ ngày 01/01/2017 việc quy định xử phạt đối với mô tô, xe máy khi tham gia giao thông không sang tên đổi chủ sẽ có hiệu lực. Quy định này sẽ gây khó khăn về kinh tế cho người dân. Vì việc sang tên đổi chủ đối với các phương tiện hiện nay còn nhiều bất cập, dẫn đến tồn đọng một lượng lớn xe chưa được sang tên đổi chủ. Do đó cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan xây dựng lộ trình đăng ký xe chính chủ hợp lý và tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời giảm phí trước bạ khi sang tên đổi chủ để người dân thực hiện, sau đó mới tiến hành việc xử phạt cho phù hợp.

Bình Phước

 

Cử tri đồng tình với việc thực hiện các dự án BOT nhằm cải tạo, nâng cao chất lượng giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua, liên quan đến các dự án BOT giao thông còn tồn tại nhiều vấn đề cử tri phản ánh, như: các yếu tố về chi phí nhà đầu tư, lợi nhuận, mức phí, thời gian thu phí… không mang tính chất minh bạch; vị trí đặt trạm thu phí tùy tiện, chỉ nhằm mục đích doanh nghiệp được tận thu mà chưa tính đến lợi ích cộng đồng, xã hội đã gây nhiều bức xúc cho Nhân dân. Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải tăng cường thanh tra, kiểm toán, giám sát các dự án BOT giao thông, khắc phục các hạn chế và có cơ chế công khai, minh bạch các thông tin trên để Nhân dân, cơ quan chức năng biết và giám sát.

Quảng Ngãi

 

Cử tri phản ánh theo quy định từ 70 km trở lên mới có 01 trạm thu phí, nhưng hiện nay, từ Bạc Liêu đến Cần Thơ có tới 03 trạm thu phí, đề nghị xem xét lại như vậy có đúng không?

Bạc Liêu

 

Cần tạo điều kiện thuận lợi trong việc đăng ký xe chính chủ, vì có nhiều  trường hợp xe được bán qua nhiều người và người mua sau cùng khó tìm được người chủ sở hữu đầu tiên để đăng ký Giấy chủ quyền xe chính chủ.

Trà Vinh

 

Cử tri phản ánh hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng Thông tư 69/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 của Bộ Giao thông Vận tải để tự nạo vét dòng sông, hút cát kinh doanh kiếm lời gây sụt lở 2 bên bờ sông. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và có biện pháp khắc phục tình trạng này.

Hà Nội

 

Cử tri và nhân dân tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, các ngành hữu quan và chính quyền các địa phương cần tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt, cụ thể, thường xuyên nhằm xử lý các hành vi vi phạm pháp luật gây mất trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, kiểm soát nhưng có tiêu cực, dung túng, bao che cho các đối tượng vi phạm; siết chặt hơn nữa công tác quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; đồng thời tiếp tục kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị xây dựng, thi công không bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình giao thông.

Hà Nam

 

Cử tri đề nghị việc thi công các tuyến đường, thực hiện các dự án, cần tổ chức việc lấy ý kiến nhân dân trước khi thực hiện dự án để không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Hà Nam

 

Để thực hiện Đề án phát triển bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định số 1166/QĐ-TTg ngày 14/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ). Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, tạo cơ chế ưu đãi huy động nguồn vốn từ các nguồn viện trợ, vốn vay ODA, sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải còn dư... để đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống báo hiệu hiện có, thiết lập mới hệ thống báo hiệu ở các vùng biển và các tuyến luồng hàng hải phù hợp với yêu cầu của hệ thống cảng biển; thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải vô tuyến; đầu tư đồng bộ các cơ sở sản xuất phụ trợ, các cơ sở điều hành quản lý, trang thiết bị, phương tiện phục vụ quản lý và sản xuất... nhằm hiện đại hóa lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải, sớm thiết lập được một môi trường hàng hải điện tử để đảm bảo an toàn tuyệt đối và thuận lợi cho tàu thuyền hoạt động trên biển.

 

Hải Phòng

 

Từ năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai thực hiện thí điểm cơ chế nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải Hải Phòng theo hình thức khoán gọn (theo Quyết định số 73/2013/QĐ-TTg ngày 27/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thực hiện cơ chế nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý). Việc thí điểm cơ chế nạo vét khoán gọn trên tuyến luồng hàng hải Hải Phòng đang thực hiện rất hiệu quả, tiết kiệm nhiều chi phí, giảm bớt thủ tục và thời gian thực hiện... Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục được thực hiện việc nạo vét khoán gọn tuyến luồng Hải Phòng trong những năm tới và triển khai mở rộng cho các tuyến luồng trọng điểm khác để đạt được hiệu quả cao trong việc khai thác luồng và tiết kiệm kinh phí của Nhà nước (việc thí điểm sẽ kết thúc vào cuối năm 2016).

Hải Phòng

 

Cử tri phản ánh, từ đầu năm 2016 đến nay, hoạt động vận chuyển hàng hóa quá tải trọng tái diễn với mức độ thường xuyên, nghiêm trọng hơn, để tránh các chốt trạm kiểm tra, phương tiện quá tải chạy vào các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ, đường giao thông nông thôn và các tuyến đê điều ven sông dẫn đến các tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng; bên cạnh đó, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp ngày càng phức tạp, giá cước vận tải xuống quá thấp, đẩy doanh nghiệp vận tải quay trở lại chở quá tải để cạnh tranh. Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về tải trọng; ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng bảo kê, tiêu cực trong công tác xử lý vi phạm quy định pháp luật về giao thông đường bộ.

Hải Phòng

 

Cử tri phản ánh, tháng 7/2014 khi triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện, Chính phủ đã cho phép chưa xử lý vi phạm tải trọng đầu trục. Theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, kể từ 01/01/2017 sẽ tiếp tục xử phạt vi phạm tải trọng đầu trục. Cử tri cho rằng, với thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp và việc kiểm soát hàng hóa nhập khẩu qua các cảng, bốc xếp hàng hóa lên xe như hiện nay, các doanh nghiệp vận tải không thể kiểm soát được hàng hóa bốc xếp trên xe có đúng tải trọng hay không. Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tiếp tục chưa xử lý vi phạm tải trọng đầu trục; hoặc chỉ xử lý vi phạm tải trọng trục khi vượt quá trên 20% tải trọng trục cho phép khi xe chở đúng tải trọng theo quy định tại Giấy Chứng nhận kiểm định và tải trọng cầu đường (hiện này Nghị định số 46/2016/NĐ-CP cho phép vượt đến 20%).

Hải Phòng

 

Đề nghị ban hành văn bản quy định về hàng rào kỹ thuật đối với việc sản xuất và nhập khẩu ô tô để hạn chế việc nhập khẩu các phương tiện giá rẻ, chất lượng thấp nhằm giảm mật độ giao thông đối với phương tiện chất lượng thấp, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp việc tăng của phương tiện giao thông.

Hải Dương

 

Đề nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị đinh 110/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải đường thuỷ nội địa cho phù hợp với thực tế.

Hải Dương

 

Sớm xem xét bố trí đèn tín hiệu giao thông tại Ngã tư Kỳ Lý – Quốc lộ 1A (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam); đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Hương An (điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1A mới với đường Quốc lộ 1A cũ và đường vào chợ Hương An, phía Bắc cầu Hương An, huyện Quế Sơn), vì đây là 2 điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông làm chết người;

Quảng Nam

 

Ý kiến cử tri kiến nghị về việc thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy. Tuy nhiên, ngày 20/4/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 về Quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (gọi chung là xe máy) đã không còn là đối tượng thu phí sử dụng đường bộ như quy định trong Nghị định 56 và Nghị định 18. Việc quy định trên là không công bằng đối với các địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện, đề nghị rút kinh nghiệm trong việc ban hành các quy định nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ tạo thuận lợi trong thực thi nhiệm vụ của địa phương.

Quảng Trị

 

Việc thu phí giao thông đường bộ đoạn đường BOT của tập đoàn Trường Thịnh tại địa bàn thôn Phước Mỹ xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong đã gây bất bình trong nhân dân: đến mùa bà con thu hoạch lúa vận chuyển bằng xe bán tải chở lúa từ đồng ngoài vào xóm trong cách 500m nhưng xe đi qua trạm vé phải trả phí; gia đình có người bệnh đi xe taxi vào bệnh viện ngoài trả tiền cước xe người dân phải trả thêm khoản tiền mua vé lượt qua  và về ; việc vận chuyển vật liệu để xây dựng nhà ở phải trả tiền phí vé… kiến nghị Bộ Giao thông và Vận tải có chính sách quy định việc thu phí giao thông đường bộ nên xem xét cho các phương tiện của người dân trong huyện có đặt trạm thu phí được miễn hoặc giảm tiền mua vé khi qua trạm thu phí để nhân dân bớt phải gánh chịu thêm phần kinh phí này.

Quảng Trị

 

Nhiều cử tri kiến nghị về việc xử phạt xe không chính chủ tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo Nghị định này, bắt đầu từ ngày 01/01/2017 sẽ tiến hành xử phạt người sở hữu phương tiện xe máy không chính chủ. Quy định đó gây rất nhiều khó khăn cho người đang sử dụng xe không chính chủ, vì nhiều trường hợp mua lại xe đã lâu nay không thể tìm được chủ cũ; đặc biệt là đối với các hộ nghèo, cả gia đình phải dùng chung một chiếc xe máy để đi lại. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét lại tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là người nghèo.

Quảng Trị

 

Cử tri phản ánh quy định xử phạt hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe chính chủ. Thời điểm áp dụng đối với xe ô tô từ 01/10/2015, đối với xe mô tô gắn máy từ 01/10/2017. Đề nghị Chính phủ xem xét đối với các trường hợp 01 hộ gia đình đông người, nhưng chỉ có 01 xe ô tô hoặc mô tô gắn máy sử dụng chung, thì giải quyết như thế nào?

Lào Cai

 

Một số hộ dân tại xã Tân An huyện Tánh Linh tỉnh Bình Thuận có đất bị thu hồi để làm đường quốc lộ 55 đến nay chưa nhận được tiền đền bù. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chi trả tiền đền bù cho các hộ dân này.

Bình Thuận

 

Cử tri phản ánh hiện nay các buồng vệ sinh của tàu hỏa đều xả thải trực tiếp xuống đường ray do không có bồn chứa tạm hoặc tự hủy; gây ô nhiễm môi trường, nhất là đối với các khu dân cư hai bên tuyến đường sắt Bắc Nam. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục đường sắt Việt Nam có giải pháp khắc phục.

Đà Nẵng

 

Cử tri phản ánh, hiện nay công tác phục vụ hành khách của ngành đường sắt Việt Nam vẫn chưa tốt, hệ thống tàu hỏa quá cũ, khổ đường ray nhỏ, nhất là việc di chuyển lên xuống cầu của người tàn tật, người già trẻ em rất khó khăn do cửa lên tàu quá cao, trong khi đó không có bục thang để hỗ trợ. Cử tri đề nghị ngành đường sắt Việt Nam xem xét nâng cao chất lượng phục vụ và có biện pháp khắc phục hạn chế nêu trên trong thời gian đến.

Đà Nẵng

 

Cử tri phản ánh tình trạng cấp bằng lái xe giả đang diễn ra, đề nghị có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Vĩnh Long

 

Theo quy định tại Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT, ngày 20/10/2015 của Bộ Giao thông-Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Sở Giao thông vận tải có thẩm quyền cấp mới, cấp lại giấy phép đào tạo lái xe cho cơ sở đào tạo, gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam bản sao giấy phép đào tạo lái xe đã cấp kèm biên bản kiểm tra cơ sở đào tạo. Như vậy, sẽ gây khó khăn, tốn kém và mất thời gian cho người dân ở các huyện trên địa bàn tỉnh khi thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe, nhất là đối với xe môtô. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét có giải pháp điều chỉnh địa điểm cấp đổi giấy phép tại địa bàn huyện, sau đó sẽ tổng hợp chuyển về Sở Giao thông để thuận lợi và giảm thời gian đi lại của nhân dân.

Long An

 

Lộ giới của đường cao tốc Long Thành – Bến Lức là 17m. Người dân trong khu vực lộ giới gặp nhiều khó khăn khi chuyển đất ở (vì diện tích đất còn lại sau khi trừ lộ giới rất ít), họ cũng không có điều kiện kinh tế để chuyển đi nơi khác. Đề nghị Nhà nước quan tâm, hỗ trợ cho đối tượng này.

Long An

 

Cử tri đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần thông tin rõ cho cử tri biết về việc thực hiện quy định phạt “xe không chính chủ” để người dân hiểu và thực hiện quy định pháp luật, tránh gây hoang mang trong dư luận.

TP Hồ Chí Minh

 

File đính kèm: