CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN TIẾP ĐẠI SỨ ẤN ĐỘ TẠI VIỆT NAM

28/02/2020

Sáng ngày 28/02, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ Hà Ngọc Chiến; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến; đại diện Bộ Ngoại giao, Vụ Đối ngoại – Văn phòng Quốc hội…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma

Chúc mừng Ngài Pranay Verma được bổ nhiệm làm Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng với bề dày kinh nghiệm công tác tại Bộ Ngoại giao và khu vực Đông Á, Ngài Pranay Verma sẽ hoàn thành suất sắc trong nhiệm kỳ, góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược hai nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ luôn quan tâm theo dõi tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Ấn Độ và ấn tượng trước những thành tựu vượt bậc về mọi mặt mà Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đạt được trong những năm qua; đặc biệt, chúc mừng những nỗ lực bền bỉ của Ấn Độ trong công cuộc chinh phục vũ trụ.

Với quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển rất tốt đẹp và sự qua lại của các đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng với các cuộc tiếp xúc bên lề các hội nghị đa phương, thể hiện rõ sự tin cậy chính trị giữa hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh hai Bên duy trì đều đặn các cơ chế hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực; đề nghị hai nước cùng thúc đẩy và sớm thống nhất thời gian tổ chức các kỳ họp giữa hai nước như Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 17, Tham khảo chính trị lần 11 và Đối thoại chiến lược lần 8 tại Hà Nội trong năm nay.

Quan hệ giữa Quốc hội hai nước không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn chú trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Quốc hội Ấn Độ trên các mặt song phương và đa phương.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn chú trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Quốc hội Ấn Độ trên các mặt song phương và đa phương

Trong thời gian tới, hai Bên sẽ triển khai Thỏa thuận hợp tác ký năm 2016, tăng cường phối hợp trong công tác giám sát, thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã đạt được và đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp của hai cơ quan lập pháp, Nhóm nghị sĩ hữu nghị và cá nhân các nghị sĩ.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hài lòng nhận thấy 5 lĩnh vực trụ cột của mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ không ngừng củng cố và phát triển. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ngài Đại sứ với vai trò là cầu nối giữa hai nước, phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan của cả hai Bên thúc đẩy một số lĩnh vực cụ thể mà hai Bên cùng quan tâm, như: Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực quốc phòng, tăng cường hợp tác giữa các quân binh chủng Lục quân, Hải quân, Không quân, triển khai tốt các gói tín dụng ưu đãi đã dành cho quốc phòng, thúc đẩy các hoạt động trao đổi, thăm viếng lẫn nhau giữa tàu Hải quân, tàu cảnh sát biển hai nước.

Hai Bên cùng thúc đẩy các cơ chế hợp tác về thương mại, đầu tư, cũng như mở cửa thị trường Ấn Độ cho các nông sản có chất lượng cao của Việt Nam như nhãn, bưởi, chôm chôm, sầu riêng, bơ. Viêt Nam cũng xem xét mở cửa thị trường cho các sản phẩm của Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, kinhh doanh tại Ấn Độ; tiếp tục cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi và viện trợ không hoàn lại như tín dụng cho quốc phòng, các dự án tác động nhanh, Công viên phần mềm giai đoạn 2 tại Đà Nẵng, để hỗ trợ và góp thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa và các vùng có nhiều dân tộc thiểu số. Đồng thời khẳng định, Chính phủ Việt Nam khuyến khích các Tập đoàn doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, hai nước cần thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân, nhất là khi hai nước đã mở đường bay thẳng và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam bảo tồn, tôn tạo quần thể Tháp Chàm ở Mỹ Sơn. Đặc biệt là việc dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Delhi trong năm 2020.

Quang cảnh buổi tiếp

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Pranay Verma bày tỏ sự coi trọng mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ; chúc mừng thành tựu phát triển kinh tế và những nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng chống dịch Covid-19; khẳng định Việt Nam là người bạn tin cậy của Ấn Độ, bởi hai nước đều có nền văn minh và tôn giáo chung và cùng trải quan thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc; đồng thời mong muốn hai nước luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp này trong thời gian tới.

Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma nhấn mạnh, quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện của hai nước có chung quan điểm về nhiều vấn đề ở quốc tế và khu vực. Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược lược hướng Đông của Ấn Độ và trong khối châu Á Thái Bình Dương. Mối quan hệ hai nước được xây dựng và trải rộng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, an ninh quốc phòng và giao lưu nhân dân. Quan hệ thương mại hai nước phát triển vượt bậc. Đại sứ Pranay Verma khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức mình trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam để góp phần đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa./.

Trọng Quỳnh - Nghĩa Đức

Print   Close